Đẩy mạnh công tác thoái vốn là cơ hội sống còn của doanh nghiệp

  • Ông Hoàng Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên:
  • 29/11/2019
Trong những năm cực kỳ khó khăn qua, Tisco đã chuẩn bị và thực hiện tốt nhiều giải pháp để từng bước giải quyết những khó khăn.

sắp xếp, tổ chức sản xuất đồng bộ, có hiệu quả trong toàn hệ thống, phát huy sự đoàn kết trí tuệ, tìm giải pháp hạ giá thành bình quân trong các khâu, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp...

Mới đây, nhận được phương án thoái 65% vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên từ Tổng công ty Thép Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến các bộ, ngành tham mưu. Nếu phương án này được phê duyệt, đây sẽ là cơ hội sống lại cho Tisco, nó sẽ tách bạch các phần khác nhau và trút bỏ được những gánh nặng của dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II tồn tại trong nhiều năm nay?

Sau khi được phép thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu tổ chức, mong muốn lớn nhất của Tisco là được các ngân hàng tiếp tục cấp tín dụng cho vay vốn để khởi động lại Tisco giai đoạn 2 và tạo điều kiện ưu đãi khoanh lại những khoản nợ gốc và lãi. Bởi khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, chắc chắn Tisco sẽ đủ điều kiện để thực hiệc nghĩa vụ tài chính đối với các ngân hàng trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, để bảo đảm nguồn vốn sản xuất, chúng tôi đã chủ động làm việc với các ngân hàng địa phương, đối tác cung cấp nguyên nhiên vật liệu, nhà phân phối, từ đó lập kế hoạch sản xuất trong từng kỳ nhằm giảm áp lực về tài chính, duy trì nhịp sản xuất ổn định theo cung cầu thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay của Tisco là tồn tại của dự án Tisco giai đoạn 2. Vì vậy, người lao động Tisco rất mong Chính phủ sớm xem xét, có cơ chế đặc thù triển khai nhanh nhất việc thoái vốn nhà nước tại Tisco, để Tisco có nguồn lực tài chính mới và chủ động trong đàm phán với nhà thầu MCC theo nguyên tắc thị trường nhằm giải quyết vướng mắc trong quá trình tiếp tục thực hiện dự án Tisco giai đoạn 2. Việc nhanh chóng thoái vốn nhà nước khỏi Tisco và quyết liệt triển khai các giải pháp của đề án xử lý các tồn tại, yếu kém tại dự án Tisco giai đoạn 2, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương sẽ là nút thắt đầu tiên cần tháo gỡ, tạo điều kiện về cơ chế tự chủ để giải quyết những tồn đọng khác của dự án.

Lê Tuấn ghi

Nguồn/Source: https://diendandoanhnghiep.vn