Hiệu quả tiếp dân của người đứng đầu các cấp ủy ở Thái Nguyên

  • nhandan.vn
  • 11/08/2022
Đó là bài viết được Báo Nhân dân đăng ngày 04/8. Tác giả phản ánh, với những kết luận “thấu tình, đạt lý” của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tại các buổi tiếp công dân định kỳ đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, tạo niềm tin đối với người dân và bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật. Đó chính là 1 cách làm hiệu quả, hạn chế “điểm nóng” xẩy ra trên địa bàn, “hạn chế đơn thư vượt cấp”. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên kiểm tra thực tế giải quyết vụ việc sau khi tiếp dân.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, tỉnh Thái Nguyên đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc khó, tồn tại nhiều năm. Mặt khác, khi Bí thư cấp ủy, nhất là Bí thư Tỉnh ủy nghiêm túc tiếp dân định kỳ, đột xuất đã lan tỏa đến các cấp, ngành, đơn vị.

Qua đó, quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân được tôn trọng, bảo vệ, không xảy ra “điểm nóng”, củng cố niềm tin của người dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo đồng thuận trong xã hội, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Cách làm hiệu quả

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp dân, ngày 26/6/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên ban hành Quy chế số 08-QC/TU về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; đồng thời thành lập, thường xuyên bổ sung, kiện toàn Tổ công tác tiếp dân, do Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo một số sở, ngành giúp người đứng đầu cấp ủy nên việc tiếp, giải quyết kiến nghị của dân đạt hiệu quả thực chất.

Chị Trần Thị Quế, ở tổ 4, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên mua lô đất rộng 120m2 từ trúng đấu giá ở khu dân cư số 2, phường Quang Trung và năm 2011 được cấp “Sổ đỏ”, nhưng đo đạc thực tế chỉ có 84m2, thiếu 36m2. Tám năm qua, chị Quế đã nhiều lần khiếu nại mà chưa được giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp chị Quế, nghiên cứu đơn và chỉ đạo trong vòng 10 ngày, thành phố Thái Nguyên bàn giao đủ diện tích 120m2 cho chị Quế.

Ông Vũ Thanh Sơn, ở tổ 4, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên công tác tại Công ty Gang thép Thái Nguyên từ tháng 7/1991, do điều kiện sức khỏe nên chấm dứt hợp đồng từ 7/2017 và có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội 26 năm, trong đó thời gian đóng bảo hiểm đặc biệt nặng nhọc, độc hại là 17 năm 8 tháng, nhưng chưa được hưởng chế độ hưu trí.

Tiếp ông Sơn, nghiên cứu đơn, lắng nghe ý kiến ông Sơn, các bên liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định, việc ghi không đúng chức danh nghề của ông Sơn là do cơ quan chức năng và yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết ngay kiến nghị để ông Sơn được hưởng chế độ hưu trí.

Trong 22 tháng liên tục vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dành 22 ngày tiếp công dân đến khiếu nại 22 vụ việc, đã giải quyết dứt điểm 16 vụ việc, các vụ việc còn lại đang trong thời gian giải quyết.

Đạt được kết quả này, tỉnh Thái Nguyên có cách làm khác với nhiều địa phương khác. Đó là thành lập Tổ công tác tiếp dân, trước khi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tổ công tác tiếp dân nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối chiếu quy định của pháp luật, thực tế vụ việc, vấn đề, xây dựng video, tìm hiểu thêm ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, Bí thư chi bộ, tổ trưởng, các bên liên quan và trình chiếu công khai tại buổi tiếp dân trước khi Bí thư Tỉnh ủy kết luận.

Tại tất cả các buổi tiếp công dân, người đứng đầu tỉnh Thái Nguyên đều có kết luận rõ ràng, “thấu tình, đạt lý”, giao trách nhiệm giải quyết cho cơ quan liên quan, thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả cụ thể. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, tạo niềm tin đối với người dân và bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy tỉnh Thái Nguyên còn tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại chuyên đề, đối thoại với các địa phương và có chỉ đạo cụ thể với những kiến nghị, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.

Tiếp dân đi vào nề nếp

Tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tất cả các kiến nghị, khiếu nại của người dân đều được Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp nhận, xem xét, chỉ đạo Tổ công tác tiếp dân phân loại, nghiên cứu trong vòng 10 ngày làm việc phải có phương hướng giải quyết, nếu thuộc thẩm quyền thì Bí thư Tỉnh ủy tiếp, giải quyết; thuộc thẩm quyền của cấp nào, cơ quan nào thì giao cơ quan đó giải quyết với yêu cầu về thời gian, sau đó báo cáo kết quả cụ thể.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên, Tổ trưởng Tổ công tác tiếp dân Phạm Văn Thọ chia sẻ: “Khi Bí thư Tỉnh ủy nghiêm túc tiếp dân, giải quyết khiếu nại của dân, đã lan tỏa, làm cho Bí thư cấp ủy các địa phương, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc tiếp dân. Qua đó, hàng loạt vụ việc được giải quyết, quyền lợi hợp pháp của người dân được bảo vệ, trên địa bàn không xảy ra “điểm nóng”, “hạn chế đơn thư vượt cấp”.

Phổ Yên là thành phố đang phát triển rất sôi động, giải phóng mặt bằng diện tích rất lớn để xây dựng khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị, hạ tầng nên rất dễ phát sinh xung đột lợi ích. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phổ Yên Bùi Văn Lương, cho biết: “Chúng tôi xác định, việc tiếp dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, kiến nghị của dân là công việc thường xuyên của Bí thư cấp ủy, hệ thống chính trị nhằm giải quyết những bức xúc của dân, tạo sự ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với dân”.

Hơn 3 năm qua, Bí thư Thành ủy Phổ Yên dành 45 ngày tiếp công dân và nhiều cuộc đối thoại với dân. Qua tiếp dân, tiếp nhận 32 vụ việc, tất cả các vụ việc, khiếu nại trong hai năm 2021 và 2022, trong đó nhiều việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đều được giải quyết dứt điểm; các vụ việc tiếp nhận trong năm nay đang được rốt ráo xem xét, giải quyết.

Người đứng đầu Đảng ủy xã, phường thuộc huyện Phổ Yên dành ít nhất 2 ngày trong tháng để tiếp dân, giải quyết, hòa giải nhiều vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Để làm tốt việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân, đồng chí Bùi Văn Lương nêu kinh nghiệm: “Người đứng đầu cấp ủy phải thành tâm tiếp dân, giải quyết khiếu nại có kết quả. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, kiến nghị kịp thời nên không phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài, giữ ổn định để phát triển kinh tế, xã hội”.

Hơn 3 năm qua, Bí thư cấp ủy cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã dành ít nhất 1 ngày/tháng để tiếp công dân, tiếp nhận 122 vụ việc, chủ yếu liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, số ít liên quan đến chế độ, chính sách, đến nay đã giải quyết xong 118 vụ việc.


nhandan.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn