Tiếp tục tạo sức hút đầu tư vốn FDI

  • daibieunhandan.vn
  • 20/06/2022
Đó là bài viết được Báo Đại biểu nhân dân đăng ngày 22/5. Tác giả phản ánh, với vị trí đắc địa, cùng với linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên, thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức đối thoại, lắng nghe, kịp thời nắm bắt vướng mắc, khó khăn để tập trung tháo gỡ. Từ đó, tạo được môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện, tin cậy, đó chính là sức hút để nguồn vốn FDI được đầu tư không hạ nhiệt vào tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Hiện tại các KCN đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Glonics Việt Nam

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang tiếp tục tạo sức hút đối với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Vốn FDI đầu tư không hạ nhiệt...

Theo Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên, trong năm 2021, mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh được thực hiện thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu nhằm mời gọi các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức đối thoại, lắng nghe, kịp thời nắm bắt vướng mắc, khó khăn để tập trung tháo gỡ. Từ đó, tạo được môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện, tin cậy, được cộng đồng doanh  nghiệp đánh giá cao...

Vì vậy ngành công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã mang lại kết quả đáng kể, năm 2021, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 52,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 33,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 18,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh có 863 doanh nghiệp thành lậpmới, tăng 16,6% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký là 11,3 nghìn tỷ đồng, tăng 73,8% so vớicùng kỳ. Tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 27 dự án FDI với số vốn trên 1 tỷ USD.

Bước sang năm 2022, trong quý I, đã có 4 lượt điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số tăng thêm là 63,5 tỷ đồngvà 920 triệu USD. Kết quả này góp phần đưa Thái Nguyên vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI. Kết quả đó đã khẳng định, các KCN đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà đầu tư; đặc biệt, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng dòng vốn FDI đầu tư vào các KCN vẫn không hạ nhiệt.

Vị trí đắc địa, môi trường đầu tư hấp dẫn

Sức hút đầu tư của các KCN trong tỉnh xuất phát từ vị trí rất đắc địa, hầu hết KCN của Thái Nguyên nằm ở các địa phương phía Nam của tỉnh như TP. Sông Công, TP. Phổ Yên, huyện Phú Bình. Các KCN có vị trí giao thương thuận lợi, do gần tuyến Quốc lộ 3 cũ, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên kết nối đi các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc,sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), cảng Hải Phòng... Cùng với đó, hạ tầng trong các KCN được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Theo đại diện Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầutư tỉnh Thái Nguyên, dựa vào những thuận lợi tiềm năng sẵn có, Thái Nguyên đã xây dựng và ban hành một số nội dung quan trọng về chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022. Theo đó, bên cạnh việc tập trung xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, với sự thuận lợi, bình đẳng, minh bạch; Thái Nguyên đặt mục tiêu thu hút các tập đoàn lớn có năng lực tài chính, thương hiệu, sức lan tỏa mạnhvà bảo vệ môi trường cho người dân. Thông qua các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và các bộ, ngành liên quan, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu để giớithiệu tiềm năng, lợi thế của Thái Nguyên tới các nhà đầu tư. Thường xuyên cập nhật thông tin về thủ tục đầu tư, môi trường đầu tư, cung ứng lao động, hạ tầng giao thông... giúp nhà đầu tư tìm hiểu, nắm bắt.

Bên cạnh đó, có những chương trình đặc biệt theo định kỳ, triển khai Chương trình Trà - Cà phê doanh nhân để thúc đẩy hoạt động “ươm mầm” doanh nghiệp, khởi nghiệp, tạo không gian đối thoại để tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho các doanh nghiệp. Linh hoạt, hiện đại trong tuyên truyền thu hút đầu tư đến doanh nghiệp thông qua các dạng lưu trữ điện tử, số hóa để thuận tiện cho việc chia sẻ thông tin nhanh nhất. Tiếp tục chỉ đạo xây dựngvà ban hành danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư, giúp nhà đầu tư có nhiều lựa chọn khi đến Thái Nguyên. Đồng thời, ban hành mới các tài liệu xúc tiến đầu tư như Sách Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư; danh mục các dự án ưutiên mời gọi đầu tư bằng 4 thứ tiếng: Việt - Anh - Nhật - Hàn. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư có hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có tiềm năng thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư trực tuyến, trực tiếp với các đối tác có nguồn lực thực sự đến đầu tư...

Mục tiêu của Thái Nguyên là nỗ lực phục hồi kinh tế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 8% trở lên. Tỉnh đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, triển khai hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp; chủ trương mở cửa nền kinh tế trên cơ sở nhất quán các quy định về lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định. Đồng thời, tập trung xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngay trong tháng 5.2022, làm cơ sở thu hút đầu tư...


daibieunhandan.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn