Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

  • baoxaydung.com.vn
  • 10/03/2022
Đó là bài viết được đăng trên Báo Xây dựng ngày 22/02. Bài viết phản ánh, để đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế, Thái Nguyên xác định tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tập trung đẩy nhanh vốn đầu tư công có hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm 2022. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ 5 UBND tỉnh: Thảo luận Kế hoạch triển khai phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

(Xây dựng) - Triển khai kịp thời, hiệu quả về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, triển khai quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm 2022.

Năm 2021, tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện đầu tư công trên 3.606 tỷ đồng, UBND tỉnh đã bổ sung giao chi tiết trên 5.823 tỷ đồng. Tuy bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhờ có sự tập trung, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh nên Thái Nguyên đã khai thác hiệu quả các nguồn lực, siết chặt kỷ cương hành chính, tăng chi đầu tư phát triển, đề cao trách nhiệm cá nhân, do đó hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2021 đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra, đặc biệt giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 154% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch đầu tư công với tổng nguồn vốn dự kiến là trên 6.027 tỷ đồng. Trong đó: Vốn ngân sách Trung ương là trên 1.960 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương trên 4.066 tỷ đồng. Để đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế, Thái Nguyên xác định tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tập trung bám sát vào chủ đề hành động của Chính phủ năm 2022 “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”.

Trên cơ sở đó, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt, hiệu quả về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh vốn đầu tư công có hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm 2022. Chỉ tính riêng tháng 01/2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 209,3 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh đạt 106,1 tỷ đồng (chiếm 50,7%), tăng 4,3% so với cùng kỳ; vốn ngân sách Nhà nước cấp huyện đạt 93,3 tỷ đồng (chiếm 44,6%), tăng 8,7% so với cùng kỳ; còn lại là ngân sách Nhà nước cấp xã tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Năm 2021, Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 154% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2022 đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định các nội dung Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022-QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình; Đồng thời, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của Chính phủ, bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức, triển khai hiệu quả, đúng quy định.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin cho” gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp; Xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, kiên quyết xử lý nghiêm khắc với các tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu với người dân và doanh nghiệp cũng như thiếu trách nhiệm, trì trệ trong quá trình thực thi công vụ; Đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến, nghiên cứu, triển khai các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững. Quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra trong năm 2022.


baoxaydung.com.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn