Thái Nguyên: Điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • baoxaydung.com.vn
  • 25/08/2021
Đó là bài viết được Báo Xây dựng đăng ngày 23/8. Tác giả phản ánh, là địa phương có nguy cơ cao đối với dịch Covid-19, bởi Thái Nguyên là tỉnh tiếp giáp với Hà Nội và một số tỉnh có ổ dịch phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền và sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện vẫn đang được kiểm soát tốt. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm việc ngay trong đêm với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Bình khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

(Xây dựng) – Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, song cho đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được kiểm soát tốt. Có được kết quả này chính là nhờ có sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Chủ động chỉ đạo, điều hành quyết liệt

Không chủ quan, không lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19 là quan điểm chỉ đạo của những người lãnh đạo đứng đầu tỉnh Thái Nguyên. Còn nhớ, ngay sau khi ca Covid-19 đầu tiên xuất hiện trở lại ngày 19/5 tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, Ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp đột xuất ngay trong đêm, tiến hành chỉ đạo, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch với địa phương này. Ông Hùng nhấn mạnh: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát luôn hiện hữu, người dân huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung cần nâng cao cảnh giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đồng thời triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch trong đêm như: Thực hiện truy vết với các đối tượng tiếp xúc gần, đề nghị lực lượng quân đội hỗ trợ địa phương lập các chốt khoanh vùng nơi ở của bệnh nhân, yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn, phối hợp với huyện Phú Bình phun thuốc khử trùng và xử lý môi trường tại khu vực có người nhiễm Covid-19, lấy các mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan. Đồng thời yêu cầu công an tỉnh cần điều tra trường hợp nhiễm Covid-19, xem việc khai báo có trung thực không, nếu không khai báo hoặc khai báo gian dối có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho người khác. Nhờ có sự chủ động điều hành, chỉ đạo quyết liệt như vậy nên Thái Nguyên đã nhanh chóng kiểm soát tốt.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Có thể thấy, Thái Nguyên đang là địa phương có nguy cơ cao đối với dịch Covid-19 bởi là tỉnh tiếp giáp với Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có ổ dịch phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều Khu công nghiệp, trường Đại học với lưu lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên, chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh đến làm việc và học tập. Chính vì vậy, Thái Nguyên luôn xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, khó khăn, đòi hỏi ưu tiên nhiều nguồn lực. Đặc biệt, để làm tốt và thực hiện hiệu quả công tác này, cần sự chung tay trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, từ cơ quan chính quyền, lực lượng chức năng, đến người dân.

Để làm được điều đó, tỉnh đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tới các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các Bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, tỉnh Thái Nguyên còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo các cấp độ cũng như ban hành kịp thời hàng chục văn bản chỉ đạo điều hành, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp, phân công lãnh đạo UBND phụ trách để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm và những tình huống phát sinh.

Cùng với đó, tỉnh cũng chủ động bố trí kinh phí đầy đủ, trang bị kịp thời các vật tư y tế cần thiết cho các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn. Điển hình mới đây, tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã quyết định, hàng tháng, tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện chi hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khoảng 5 tỷ đồng, tùy thuộc tình hình thực tiễn diễn biến của dịch Covid-19, số kinh phí hỗ trợ trên có thể sẽ tăng khi tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phải mở thêm các chốt và tăng cường lực lượng kiểm soát. Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương nếu lơ là, chủ quan để phát sinh dịch bệnh. Cụ thể, địa phương đã xử lý tạm đình chỉ chức vụ với Chủ tịch UBND xã Tân Khánh, huyện Phú Bình do chủ quan để phát sinh ca bệnh Covid-19 tại địa phương.

Mới đây, để hỗ trợ những người dân Thái Nguyên sống tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh, tỉnh đã chủ động hỗ trợ mỗi công dân 2 triệu đồng để họ yên tâm ở tại chỗ chống dịch, không di chuyển về Thái Nguyên để hạn chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Hiệu quả từ công tác điều hành quản lý chủ động, quyết liệt

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng kiểm tra và động viên lực lượng làm công tác kiểm soát dịch tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Mặc dù giáp danh với tỉnh Bắc Giang, Thành phố Hà Nội là một trong những điểm “nóng” về dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của tỉnh, Thái Nguyên đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất ổn định. Tính từ ngày 01/01/2021 đến ngày 01/8/2021, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chỉ có 12 ca bệnh lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng, trong đó có 08 ca bệnh sau khi được điều trị khỏi bệnh tại tỉnh Bắc Giang trở về tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi tại khu cách ly đã tái dương tính và nhiều ngày nay không phát sinh ca mới.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 90.000 người; tổ chức khám sàng lọc cho được hơn 330.000 người; triển khai 4 đợt tiêm vắc xin với hơn 55.000 liều (trong đó đã có hơn 42.000 người được tiêm mũi 1 và gần 13.000 người được tiêm mũi 2), đang tiếp tục triển khai tiêm phòng đợt 5 cho toàn dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh, toàn dân chung tay phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 30/7/2021, các tập thể, cá nhân đã ủng hộ, đăng ký ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh là gần 67 tỷ đồng (bao gồm tiền và hàng hóa đã được quy đổi giá trị bằng tiền), trong đó cấp tỉnh là hơn 57 tỷ đồng, cấp huyện là hơn 9 tỷ đồng.

Cùng với việc duy trì thực hiện mục tiêu kép, tỉnh Thái Nguyên còn tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ các lực lượng phòng chống dịch, người dân, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 theo quy định của Chính Phủ. Đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chi trả chế độ phụ cấp chống dịch cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch của tỉnh với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách, đồng thời ủy quyền cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với một số nhóm đối tượng theo quy định để góp phần đẩy nhanh tiến độ, thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ. Kết quả thực hiện (tính đến ngày 10/8/2021): Thực hiện xong việc giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (gần 3.000 đơn vị, hơn 162.000 người lao động, tổng số tiền được giảm lũy kế là gần 10 tỷ đồng, dự kiến số tiền giảm đóng tổng 12 tháng là gần 58 tỷ đồng); Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, trẻ em và người điều trị hoặc cách ly y tế, các đối tượng theo quy định với tổng số gần 4 tỷ đồng. Hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn các đối tượng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn, đảm bảo người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận và được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn triển khai thêm các chính sách đặc thù hỗ trợ công tác phòng chống dịch của tỉnh với tổng kinh phí hàng tỷ đồng, tổ chức đón và hỗ trợ toàn bộ kinh phí cách ly, ăn, ở, xét nghiệm cho hơn 2.000 người lao động và công dân của tỉnh Thái Nguyên đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bắc Giang trở về quê hương với số tiền hỗ trợ là hơn 4,5 tỷ đồng.

Không chỉ duy trì tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong tỉnh, Thái Nguyên còn hỗ trợ hơn 300 y, bác sỹ, sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với số tiền hỗ trợ 1,2 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Không quản ngại khó khăn, hàng trăm cán bộ, y bác sỹ, sinh viên Thái Nguyên tình nguyện vào các tỉnh phía Nam giúp các địa phương chống dịch Covid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua tại các tỉnh phía Nam, Thái Nguyên đã chi viện hơn gần 600 y, bác sĩ giúp các tỉnh miền Nam chống dịch. Hiện nay, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã giao các sở ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành thị kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người của tỉnh Thái Nguyên cư trú tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; rà soát, thống kê, lập danh sách, phân nhóm đối tượng, xây dựng phương án hỗ trợ người dân.

Căn cứ vào tình hình hình tiễn, kết quả đã thực hiện và đạt được về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên xác định trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ lớn gồm: Điều hành triển khai các biện pháp cấp bách cụ thể để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; Siết chặt công tác quản lý, theo dõi sức khỏe đối với các ca bệnh và trường hợp nghi nghiễm Covid-19, chú trọng làm tốt việc truy vết, cách ly, xét nghiệm; Triển khai tích cực chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19; Đảm bảo 4 tại chỗ (cơ sở cách ly y tế tập trung; khu vực thu dung, điều trị; trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, năng lực xét nghiệm; nhân lực); Triển khai tập huấn, kiểm tra, giám sát, thông tin, tuyên truyền, vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19…

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến thời điểm này đang được kiểm soát tốt. Thái Nguyên thực sự là một trong những điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của cả nước cần được nhân rộng và phát huy.

 
Việt Hoan
baoxaydung.com.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn