Trưởng xóm người Mông 10 năm tuyên truyền "tốt đời đẹp đạo'

  • nongnghiep.vn
  • 26/07/2021
Đó là bài viết đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 16//7. Bài viết phản ánh, người Trưởng xóm dân tộc Mông với tinh thần “Kính Chúa yêu người, làm tròn nghĩa vụ người công dân, phục vụ Tổ quốc” luôn gương mẫu, vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng đời sống mới trong cộng đồng người Mông ở Trung Sơn nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Thời gian đầu khi nghe ông Sình phân tích những sai trái của 'đạo Dương Văn Mình', ngay cả anh em trong gia đình cũng chưa thông.

Trưởng xóm Dương Văn Sình giới thiệu kỹ thuật thụ phấn nhân tạo cho cây na. Ảnh: ĐT.

Xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) có hơn 110 hộ, 450 nhân khẩu với 70% là người dân tộc Mông. Người Mông ở Trung Sơn chủ yếu di cư về đây từ huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) và một số hộ từ huyện Hàm Yên, Chiêm Hoá (Tuyên Quang).

Hiện nay, người dân Trung Sơn nỗ lực làm kinh tế xóa đói, giảm nghèo, đa số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang, tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hoá. Song Trung Sơn vẫn còn là một “điểm nóng” về tôn giáo với gần 30 hộ dân đã từng tin theo các tổ chức “tà đạo”.

Trưởng xóm Trung Sơn, ông Dương Văn Sình, 44 tuổi đã có hơn 10 năm tham gia tuyên truyền, vận động ở cơ sở, qua rất nhiều công việc như công an viên, phó xóm… Ông không chỉ được bà con trong xóm hết mực tin yêu, mà còn là người có uy tín trong cộng đồng người Mông ở Trung Sơn nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Ông Sình cho biết, khi còn ít tuổi do thiếu hiểu biết, chính bản thân ông cũng từng nhiều năm tin theo tà đạo Dương Văn Mình. Vào thời điểm đầu những năm 1990, xóm có khoảng 30 hộ dân tộc Mông, nghe tuyên truyền trên sóng phát thanh bằng tiếng Mông, kêu gọi người Mông theo đạo Dương Văn Mình do chúa trời gửi xuống. Với bản tính đồng bào thật thà, dễ tin, nên nhà nào nhà nấy liền bảo nhau đồng loạt bỏ bàn thờ tổ tiên để theo đạo mới.

Theo thời gian, ông Sình dần dần chiêm nghiệm thấy nhiều điều không đúng thực tế, cụ thể như lời tiên tri “năm 2000 trái đất nổ tung, Dương Văn Mình được Chúa nhập vào, ai theo Dương Văn Mình không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh…” không thể nào trở thành sự thật.

Vì lý do này, năm 2004, ông Sình đã tìm về Hội thánh Tin lành Hà Nội để tìm hiểu kỹ hơn về kinh thánh. Thời gian này, ông theo học mục sư Tin lành và được tấn phong mục sư năm 2006. Nhờ nghiên cứu kỹ về kinh thánh và triết lý của đạo Tin lành, ông Sình nhận diện rõ bộ mặt thật của đạo Dương Văn Mình bản chất là xấu xa và lừa bịp đồng bào dân tộc Mông.

Suốt nhiều năm qua cho đến tận bây giờ, “đạo Dương Văn Mình” chưa hề làm được điều gì giúp ích cho bà con người Mông, thậm chí còn coi thường tính mạng của bà con dân tộc như việc nhiều người ốm không được đi bệnh viện, song nhiều người có trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu hiểu biết vẫn bị lừa gạt, chia rẽ họ với chính quyền.

Trưởng xóm Dương Văn Sình, người có uy tín trong cộng đồng người Mông. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thời gian đầu khi nghe ông Sình phân tích những sai trái của Dương Văn Mình, ngay cả anh em trong gia đình cũng chưa thông, bà con nói, ông không theo chúng tôi nhà ông có việc gì chúng tôi không giúp.

Như mưa dầm thấm lâu, bằng tấm gương trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tổ chức cuộc sống gia đình nề nếp, vợ chồng hoà thuận, hạnh phúc, nuôi day con ngoan ngoãn, khoẻ mạnh, ông Sình cũng không bao giờ tiếc công sức để giúp đỡ bà con mỗi khi có việc cần. Các hộ dần nhìn ra con đường đúng, đến nay, đã có hàng chục hộ từ bỏ tà đạo Dương Văn Mình.

Không chỉ hướng dẫn bà con làm kinh tế, ông Sình còn là người duy trì sự đoàn kết ở Trung Sơn. Gia đình nào lục đục, hộ trong xóm mâu thuẫn với nhau, ông đều có mặt để hòa giải. Trung Sơn có nhiều dân tộc cùng sinh sống, gắn với nhiều nét văn hóa khác nhau, nhưng cả xóm đều đoàn kết thống nhất, chia sẻ khó khăn, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa mới, đồng thời đồng lòng xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu…

Với tinh thần “Kính Chúa yêu người, làm tròn nghĩa vụ người công dân, phục vụ Tổ quốc”, ông Sình luôn gương mẫu và vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng đời sống mới.

 

Đồng Thưởng - Âu Vượng
nongnghiep.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn