Thành phố Sông Công - Lợi thế thu hút nhà đầu tư trong tương lai

  • https://sao.baophapluat.vn/
  • 12/07/2021
Đó là bài viết được Báo Pháp luật Việt Nam đăng ngày 08/7. Bài viết phản ánh thành phố Sông Công là một trong những thành phố có lợi thế thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trân trọng giời thiệu bài viết:

(SPL) - Là thành phố đang trên đà phát triển - Sông Công được xác định là đô thị công nghiệp, trung tâm kinh tế văn hóa của khu vực phía nam tỉnh Thái Nguyên. Với lợi thế quỹ đất lớn và các công trình trọng điểm, cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, thành phố Sông Công hứa hẹn sẽ là điểm sáng cho các nhà đầu tư trong thời gian sắp tới.

Lợi thế về địa hình, cơ sở hạ tầng

Thành phố Sông Công là một trong những thành phố có lợi thế về phát triển kinh tế khi nằm ở vùng công nghiệp xung quanh thủ đô Hà Nội. Là đô thị bản lề trung chuyển giao lưu hàng hóa giữa tỉnh Thái Nguyên với các đô thị xung quanh, nhất là vùng kinh tế trọng điểm Bắc. Đồng thời là nơi có thiên nhiên khí hậu ôn hòa, hầu như không có hạn hán hay lũ lụt. 

Sở hữu nhiều tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ nối liền Hà Nội với Thái Nguyên, kinh tế giao thương giữa các vùng Tam Đảo, Bắc Ninh, Bắc Giang càng được thúc đẩy và phát triển hơn nữa. Kể từ năm 2015, khi được công nhận là cấp thành phố, Sông Công đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. 

Với những lợi thế sẵn có, Sông Công đã tự tạo thêm lợi thế cho bản thân bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội, xây mới và nâng cấp hệ thống giao thông đô thị, tuyến đường giao thông liền mạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới và phát triển mạng lưới đô thị, điểm dân cư tập trung, góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp. Ngoài ra còn đầu tư vào các khu công nghiệp, có thể nói, đây cũng là một trong những “điểm sáng’’ giúp Sông Công thu hút các nhà đầu tư. 

Dồi dào về nhân lực

Thái Nguyên được xem là trung tâm đào tạo nhân lực lớn thứ 3 cả nước với 7 trường đại học bao gồm nhiều ngành nghề đa dạng khác nhau, cùng nhiều trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề khác đáp ứng mọi nhu cầu về khoa học kỹ thuật cũng như công nhân lành nghề cho công cuộc phát triển công nghiệp tại đây.

Ngoài ra, hai nhà máy SEVT và SEMV của tập đoàn Samsung tại đây cũng thu hút lượng lớn chuyên gia, quản lý chuyên nghiệp trong và ngoài nước cùng công nhân tại địa phương lớn. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp thành phố Sông Công thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là về mảng bất động sản trong thời gian sắp tới.  

 “Thời điểm vàng’’ cho nhà đầu tư

Trong những năm gần đây, thành phố Sông Công có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao với bình quân 17% trong 3 năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo chiều hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng. Cụ thể, đã có hơn 450 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, với giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 7000 tỷ đồng trong năm 2018. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành sản xuất công nghiệp tại đây đạt 20.66%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 tăng gấp 2,19 lần so với cùng kỳ năm 2015. 

Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng có bước chuyển mình tích cực khi tỷ trọng giá trị sản xuất trong ngành tăng từ 16,6% lên 19% chỉ trong vòng 2 năm. Tỷ trọng ngành dịch vụ, du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái kết hợp tham quan địa điểm di tích lịch sử cũng tang trưởng mạnh mẽ. Đã có một số dự án đầu tư được triển khai như khu đô thị nghỉ dưỡng hồ Ghềnh Chè hay Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phố Cò. 

Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người tại thành phố Sông Công cũng tăng đáng kể với 90,7 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,55 lần so với bình quân cả nước. 

Có thể nói, đây chính là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư tương lai khi hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư với các các tuyến đường giao thông liền mạch cùng với sự kiện Việt Nam trở thành ‘’bến đỗ an toàn’’ khi nhiều nhà máy được dịch chuyển ra khỏi Trung quốc. Ngoài ra, các chính sách về cải cách Luật sở hữu nhà ở hay nới lỏng lãi suất cho vay mua nhà, giúp kích thích sự quan tâm của thị trường vào bất động sản tại thành phố Sông Công. 

Sông Công được xem là một trong những “thành phố trẻ’’ có bước chuyển mình nhanh chóng và tích cực. Không chỉ có nhiều lợi về tự nhiên, mà chính sự nỗ lực đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các ngành trọng điểm, đã giúp thành phố Sông Công trở thành một trong những thành phố có nhiều điểm sáng thu hút đầu tư top đầu trên cả nước. 

Ngọc Thịnh
https://sao.baophapluat.vn/

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn