Thái Nguyên nỗ lực cùng nâng tầm du lịch “Chiến khu Việt Bắc”

  • laodongthudo.vn
  • 13/07/2023
Đó là bài viết được Báo Lao động thủ đô đăng ngày 12/7. Tác giả phản ánh, Thái Nguyên xác định du lịch cũng là một trong những mũi nhọn kinh tế. Trong đó, việc đẩy mạnh liên kết để phát triển du lịch “Chiến khu Việt Bắc” vừa là trách nhiệm với lịch sử, giáo dục tinh thần yêu nước, vừa là khai thác lợi thế so sánh để đưa Thái Nguyên và các địa phương phát triển nhanh, bền vững. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu đến bạn đọc:

Việt Bắc là vùng đất lịch sử, nơi Bác Hồ đã có những năm tháng sống, làm việc để cùng với Trung ương lãnh đạo Nhân dân giành độc lập - tự do cho đất nước... Vì thế, việc đẩy mạnh liên kết, kêu gọi đầu tư để phát triển du lịch “Chiến khu Việt Bắc” là một trong những ưu tiên hàng đầu của các địa phương nói chung, Thái Nguyên nói riêng.

Tại Hội thảo khoa học “Đánh giá hiện trạng, tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh Chiến khu Việt Bắc" do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ban Chủ nhiệm Đề tài khoa học quốc gia “Liên kết phát triển du lịch Chiến khu Việt Bắc” (Ban Chủ nhiệm Đề tài), Viện Kinh tế Văn hóa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 12/7, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, thông tin: Tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng bốn dòng sản phẩm du lịch (gồm: Văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; sinh thái, nghỉ dưỡng; cộng đồng, nông thôn; thể thao, khám phá hang động mạo hiểm...) nhằm từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm các đơn vị trồng và sản xuất chè nhân chuyến làm việc tại Thái Nguyên tháng 1/2023.

Đồng thời, Thái Nguyên đặt mục tiêu kết nối các tour, tuyến du lịch vùng "Chiến khu Việt Bắc", gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang, để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, thúc đẩy du lịch của các tỉnh cùng phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng khẳng định, Hội thảo khoa học lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển du lịch trên địa bàn 6 tỉnh vùng Chiến khu Việt Bắc nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Trên tinh thần đó, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh, tiếp thu các ý kiến phát biểu, đề xuất, kiến nghị tại Hội thảo cũng như tham khảo những kinh nghiệm, cách làm hay được các đại biểu đề cập để vận dụng, tiếp tục thúc đẩy du lịch Thái Nguyên phát triển nhanh, mạnh hơn nữa trong thời gian tới...

Được biết, trong chuyến thăm, làm việc, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên ngày 10/1/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng, an ninh, tỉnh Thái Nguyên cũng đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ; đặc biệt là nhiều di sản văn hoá, lịch sử và cách mạng được bảo tồn, tôn tạo và phát huy, khẳng định những nét văn hoá đặc sắc và tự hào của vùng đất, con người Thái Nguyên, đã tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với bạn bè trong nước và quốc tế, để lại những ấn tượng đẹp về vùng đất Thái Nguyên. Thái Nguyên đệ nhất danh trà/Nước xanh như cốm đậm đà tình quê/Dẫu xa ngàn dặm sơn khê/Hương thơm quấn quýt lối về cùng đi". Do đó, Tổng Bí thư chỉ đạo tỉnh coi trọng việc liên kết vùng để tạo động lực phát triển. Đồng thời, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá…

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Là địa phương có nhiều di tích lịch sử như An toàn khu Định Hóa, danh lam thẳng cảnh nổi tiếng Hồ Núi Cốc, đặc sản chè Tân Cương lại là đàu tàu kinh tế vùng núi phía Bắc, địa phương thuộc Vùng Thủ đô, bên cạnh việc đẩy nhanh chuyển đổi số để tiến tới mô hình chính quyền số - kinh tế số - xã hội số; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao… Thái Nguyên xác định du lịch cũng là một trong những mũi nhọn kinh tế. Trong đó, việc đẩy mạnh liên kết để phát triển du lịch “Chiến khu Việt Bắc” vừa là trách nhiệm với lịch sử, giáo dục tinh thần yêu nước, vừa là khai thác lợi thế so sánh để đưa Thái Nguyên và các địa phương phát triển nhanh, bền vững.

“Núi giăng thành luỹ sắt dày/Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù/Mênh mông bốn mặt sương mù/Đất trời ta cả chiến khu một lòng”. 69 năm trước, Tố Hữu đã khắc họa “Chiến khu Việt Bắc” như vậy. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc 6 địa phương cùng chung sức, “một lòng” phát triển du lịch “Chiến khu Việt Bắc” phát triển xứng tầm.

 


laodongthudo.vn

Nguồn/Source: https://thainguyen.gov.vn