Khuyến cáo tình trạng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí

  • 18/12/2023

Tải file đính kèm: File đính kèm

Thẻ ra vào cơ quan báo chí, logo của cơ quan báo chí... không có giá trị trong tác nghiệp báo chí. Không xuất trình được Thẻ nhà báo còn thời hạn sử dụng hoặc giấy giới thiệu còn trong thời hạn do cơ quan báo chí cấp thì cơ quan, tổ chức có quyền từ chối đề nghị làm việc, cung cấp thông tin.

Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương đã thông tin kịp thời, có hiệu quả các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, giới thiệu những nhân tố mới, người tốt việc tốt; cổ vũ, động viên, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, mảnh đất và con người Thái Nguyên với đông đảo độc giả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để trục lợi, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của những người làm báo chân chính.

Khuyến cáo tình trạng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí

Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 3365/STTTT-TTBCXB ngày 13/12/2023 khuyến cáo tình trạng mạo danh phóng viên, cộng tác viên cơ quan báo chí. Theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện một số nội dung khi làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí cụ thể:

Thứ nhất là, khi nhận được đề nghị cung cấp thông tin, liên hệ làm việc của nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, đề nghị nhà báo, phóng viên xuất trình Thẻ nhà báo còn thời hạn sử dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và giấy tờ tùy thân để chứng minh người được cấp Thẻ nhà báo với người liên hệ công tác là cùng một người.

Thứ hai là, trường hợp phóng viên không có Thẻ nhà báo, đề nghị xuất trình Giấy giới thiệu kèm giấy tờ tùy thân có dán ảnh của phóng viên. Giấy giới thiệu chỉ có giá trị khi còn trong thời hạn do cơ quan báo chí cấp; ghi rõ tên cơ quan, tổ chức cần làm việc; nội dung và thời gian làm việc cụ thể. Các giấy tờ khác như thẻ ra vào cơ quan báo chí, logo của cơ quan báo chí... không có giá trị trong tác nghiệp báo chí. Nếu nhà báo, phóng viên không xuất trình được một trong các giấy tờ nêu trên, các cơ quan, tổ chức có quyền từ chối đề nghị làm việc, cung cấp thông tin.

Thứ ba là, khi có bằng chứng, hoặc nghi ngờ về việc mạo danh nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần báo và cung cấp thông tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Sở Thông tin và Truyền thông qua đường dây nóng 0902006113 và đường dây nóng của Cục Báo chí 0865 28 28 28 để phối hợp xử lý theo quy định.

 

Nguồn/Source: