Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đồ chơi nguy hiểm

  • Triệu Huấn
  • 21/12/2023

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đồ chơi nguy hiểm.

 

UBND huyện Đại Từ tổ chức cho các xã, thị trấn ký cam kết phòng, chống vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.


Ghi nhận tại thành phố Thái Nguyên, sáng ngày 20/12, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về quản lý, sử dụng pháo tại Trường THCS Phúc Xuân và Trường THCS Phúc Trìu. Gần 1000 cán bộ, giáo viên và học sinh của 02 trường đã được thông tin, tuyên truyền, phân biệt pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa; điều kiện được sử dụng pháo hoa và các sự kiện được sử dụng pháo hoa; hậu quả, tác hại do sản xuất pháo tự chế gây ra; các hành vi bị nghiêm cấm và các quy định của pháp luật về xử lý hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo.v..v.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận 32 súng thể thao, 07 súng bắn đạn cao su…do Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên giao nộp.


Trong dịp này, Công an các huyện, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn cũng mở đợt cao điểm tuyên truyền, tổ chức cho người dân ký cam kết và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Địa bàn tuyên truyền tập trung vào các trường học, khu dân cư, trong đó chủ yếu hướng tới học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Thông qua tuyên truyền để người dân, học sinh, sinh viên nhận thức đẩy đủ, đúng đắn và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đồ chơi nguy hiểm.

Công an thành phố Thái Nguyên tuyên truyền công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại Trường THCS Linh Sơn.


Để phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, cùng với các biện pháp tuyên truyền, lực lượng Công an cũng đã đẩy mạnh đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tích cực  vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Từ khi phát động cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đến ngày 20/12, Công an các đơn vị, địa phương đã bắt giữ 07 vụ, 10 đối tượng về hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo; thu giữ 31,76 kg pháo, 0,4 kg thuốc pháo. Trong công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, lực lượng Công an đã thu hồi: 54 khẩu súng các loại, 59 viên đạn các loại; 2,7 kg pháo, 385 vỏ pháo, 3,5 kg thuốc pháo.v..v.


Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cùng với đó, gia đình, nhà trường cần tiếp tục quan tâm tuyên truyền, giáo dục và quản lý con, em, học sinh tuyệt đối không tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo tự chế; đề nghị quần chúng nhân dân chủ động, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tố giác phạm, góp phần cùng với lực lượng Công an bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024./.
 

Nguồn/Source: https://congan.thainguyen.gov.vn